Blog

Những lỗi thường gặp khi bạn liên lạc với khách hàng

 

         Một bài thuyết trình, dù là trực tiếp, qua điện thoại hay email, là cuộc trò chuyện giữa bạn và khách hàng tiềm năng để tìm ra nhu cầu của người đó và mô tả cho người đó biết bạn có thể làm gì. Đây là bước cần thiết trong hầu hết các thương vụ dịch vụ chuyên nghiệp. Nếu bạn không thuyết trình thì khả năng rất cao là bạn sẽ không có khách hàng.

 

         Nếu bạn liên hệ rất nhiều nhưng hiếm khi được thuyết trình thì rõ ràng đang có điều gì đó ngáng đường. Giả sử bạn có dịch vụ mà đối tượng thị trường của bạn cần, với chi phí mà thị trường của bạn có thể chi trả, vậy thì điều gì đang ngăn họ nghe bạn nói về những gì bạn có thể cung cấp? Dưới đây là một số khả năng:

1. Bạn dùng từ chưa đúng. Khi bạn gửi thư hoặc gọi điện thoại, khi khách hàng gọi cho bạn hoặc ghé thăm website của bạn, họ không hiểu được bạn có thể giúp họ như thế nào.

2. Các kỹ năng gọi điện chào hàng của bạn chưa thực sự nhuần nhuyễn. Bạn lo lắng hoặc chưa chuẩn bị kỹ khi nhấc điện thoại, vì vậy không thể khiến mọi người có hứng thú trò chuyện.

3. Các khách hàng tiềm năng mà bạn đang nói chuyện lại không đủ tiêu chuẩn. Họ không có nhu cầu, không có khả năng chi trả hoặc chưa sẵn sàng hành động.

4. Bạn chưa đủ nổi tiếng hoặc chưa được giới thiệu, vì vậy khách hàng tiềm năng lưỡng lự và không muốn dành thời gian nói chuyện với bạn.

5. Đối thủ cạnh tranh dường như đã thống lĩnh thị trường. Không ai muốn tiếp chuyện với bạn vì họ đã sử dụng dịch vụ của người khác.

6. Bạn đang cung cấp cái mà bạn nghĩ là khách hàng tiềm năng cần thay vì cái mà họ thực sự cần. Họ thấy dịch vụ của bạn không phù hợp với kế hoạch của họ.

7. Cách đóng gói dịch vụ của bạn không phù hợp với mong muốn của khách hàng tiềm năng. Ví dụ như họ muốn trả biểu giá khoán còn bạn lại tính phí theo giờ.

8. Bạn cung cấp quá nhiều dịch vụ đến nỗi khách hàng tiềm năng không hiểu bạn thực sự làm gì và nó phù hợp với nhu cầu của họ như thế nào.

Trong hai mục tiếp theo, bạn sẽ tìm thấy giải pháp cho rất nhiều vấn đề trong số này. Xuất hiện đầu tiên là các gợi ý để liên hệ với khách hàng tiềm năng hiệu quả hơn, sau đó là một số lời khuyên để cải thiện vị thế thị trường chiến lược của bạn.

Leave a Reply